Đối với những công ty vừa mới thành lập thì bộ nhận diện thương hiệu chính là một trong những công cụ quan trọng giúp khách hàng có thể dễ dàng nhận biết được các sản phẩm, dịch vụ của DN.
Vậy làm sao để thiết kế thương hiệu startup ấn tượng và cần lưu ý những yếu tố gì khi thực hiện? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.
Thiết kế thương hiệu startup sẽ giúp người dùng có thể nhận biết sâu sắc về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Chúng sẽ tạo ra sự khác biệt và dễ nhận diện đối với người tiêu dùng.
Thông thường hệ thống nhận diện sẽ mang đến cho người dùng những cảm nhận lý tính như chất lượng tốt, mẫu mã đẹp và những cảm nhận cảm tính như: sự đẳng cấp, chuyên nghiệp, phong cách… tạo mong muốn được sở hữu sản phẩm.
Nếu có được một hệ thống nhận diện thương hiệu tốt thì việc làm truyền thông, bán hàng sẽ trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn. Từ chiến lược quảng bá sản phẩm, đồng phục, in tem nhãn, catalouge, brochure… sẽ mang sản phẩm của bạn đến với khách hàng một cách nhanh nhất. Người tiêu dùng có thể tự tin, chủ động ra quyết định mua hàng bởi vì họ tin vào thương hiệu cũng như những giá trị ưu việt mà sản phẩm của bạn mang lại.
Giữa rất nhiều đối thủ cạnh tranh trên thị trường, làm sao để sản phẩm của bạn trở nên nội bật hơn? Bên cạnh các yếu tố về giá cả, chất lượng thì rất nhiều công ty startup chọn tập trung đánh mạnh vào thương hiệu.
Ví dụ như ở Grab, hiện nay các nhân viên hay tài xế của công ty đều sử dụng đồng phục xanh lá và logo quen thuộc từ áo, mũ bảo hiểm, cho đến các giao diện, ứng dụng website…
Điều này đã góp phần giúp công ty “phủ sóng” rộng rãi và mang tính chuyên nghiệp hơn. Đây chính là một trong những yếu tố then chốt giúp khách hàng nhận diện được thương hiệu và thúc đẩy doanh số bán hàng.
Hệ thống nhận diện sẽ giúp nâng cao giá trị cho công ty thông qua việc tăng sự nhận thức, hiểu biết, lòng trung thành của khách hàng, làm cho thương hiệu phát triển bền vững.
Điều này sẽ tạo niềm tin, giúp bạn dễ dàng thu hút vốn đầu tư, tìm kiếm đối tác… Không ngoa khi nói rằng thương hiệu chính là tài sản lớn nhất của doanh nghiệp, một startup có thành công hay không phụ thuộc rất lớn vào việc xây dựng nhân thức cộng đồng, củng cố và tạo dựng các giá trị.
Khi mới thành lập, nhiều doanh nghiệp vẫn chú trọng đến việc tìm chỗ đứng và khách hàng ở thị trường hiện tại cho ổn định. Tuy nhiên về lâu dài khi việc kinh doanh thuận lợi, quy mô công ty phát triển hơn thì việc mở rộng thì trường sang ra nước ngoài hoặc những địa phương khác là điều cần thiết. Lúc này, để cạnh tranh với các đối thủ lớn thì việc làm thương hiệu, khẳng định vị thế của doanh nghiệp là yếu tố không thể thiếu.
ùy theo ngành nghề và sản phẩm kinh doanh, bộ nhận diện thương hiểu của doanh nghiệp thường bao gồm các yếu tố dưới đây:
Khi thiết kế thương hiệu startup cần đáp ứng được một số yêu cầu cơ bản sau:Đảm bảo tính quy chuẩn: Khi thiết kế cần phải đảm bảo được sự quy chuẩn đồng nhất về kiểu mẫu, biểu tượng, màu sắc… tránh “lạc tông”. Với các mẫu bao bì, tờ rơi, poster quảng cáo, thẻ nhân viên cần sự thống nhất để đảm bảo tính gắn kết tạo ấn tượng cho khách hàng.